Giải Đáp: bị thoái hóa khớp gối nên đạp xe không, tại sao

Bị thoái hóa khớp gối nên đạp xe không Theo các chuyên gia, người bệnh có thể tham gia đạp xe để duy trì hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước, trong và sau khi tập luyện để tránh va chạm, chấn thương ảnh hưởng đến khớp gối nói riêng và hệ cơ xương khớp nói chung.

Thoái hóa khớp gối gây ra nhiều triệu chứng sưng đau, cứng khớp khiến người bệnh khó vận động.
Thoái hóa khớp gối gây ra nhiều triệu chứng sưng đau, cứng khớp khiến người bệnh khó vận động.

Thoái hóa khớp gối nên đạp xe không

Thoái hóa khớp gối gây đau nhức, đi lại khó khăn, cứng khớp,… ảnh hưởng đến vận động khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống và sức khỏe. Bệnh thoái hóa khớp thường xảy ra ở người già, tuy nhiên hiện nay những người trẻ tuổi cũng có khả năng bị thoái hóa khớp.

Nguyên nhân gây bệnh khá đa dạng, liên quan đến các yếu tố như tuổi tác, thói quen ăn uống, sinh hoạt, tính chất công việc,… Bệnh phát triển âm thầm, khó phát hiện sớm ngay từ những giai đoạn đầu. Nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường cần chủ động đến bác sĩ để được hướng dẫn điều trị.

Bởi lẽ, khi tình trạng thoái hóa khớp ngày càng nặng, không được kiểm soát có thể gây biến chứng, thậm chí là bại liệt vĩnh viễn. Với sự phát triển của y học hiện nay, rất nhiều phương pháp chữa bệnh thoái hóa khớp gối nói riêng và bệnh xương khớp nói chung đã được nghiên cứu và áp dụng.

Theo đó, người bệnh có thể sử dụng thuốc, phẫu thuật, áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu,… để điều trị bệnh. Ngoài ra, người bệnh cũng được khuyến khích duy trì vận động khớp gối để ngăn ngừa nguy cơ cứng khớp khiến cơn đau thêm trầm trọng.

Vậy người bệnh nên tập những bài tập gì? Các chuyên gia khuyến khích người bệnh nên chọn môn thể thao nhẹ nhàng, không cần vận động quá nhiều và va chạm mạnh. Chẳng hạn như yoga, tập thể dục nhẹ nhàng, đi bộ ngắn,… Trong đó, đạp xe đạp cũng được nhiều người quan tâm.

Nên điều chỉnh cường độ luyện tập phù hợp với tình trạng thoái hóa khớp.
Nên điều chỉnh cường độ luyện tập phù hợp với tình trạng thoái hóa khớp.

“Thoái hóa khớp gối có nên đi xe đạp không?”. Câu trả lời là hoàn toàn thế giới. Đây là một trong những bài tập thể dục lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường các hoạt động xương khớp, nâng cao sự dẻo dai cho chi dưới, kích thích tuần hoàn máu tốt hơn, v.v.

Tuy nhiên, do đạp xe cần nhiều lực ở chân, đồng thời đầu gối phải vận động liên tục nên nếu lạm dụng có thể ảnh hưởng đến tình trạng thoái hóa. Vì vậy, dù có thể tập đạp xe nhưng người bệnh vẫn nên điều chỉnh tốc độ, lựa chọn địa hình đạp xe, loại xe,… phù hợp để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Người bệnh nên kết hợp khám và tư vấn bác sĩ trước khi hành nghề để được tư vấn giải pháp phù hợp. Lựa chọn bài tập vừa sức, xây dựng lịch tập hiệu quả giúp bạn sớm ổn định sức khỏe xương khớp, cải thiện và kiểm soát tình trạng thoái hóa, bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Lợi ích của của việc đạp xe đối với người bị thoái hóa khớp gối

Như đã nói, người bị thoái hóa khớp gối vẫn có thể tham gia tập luyện đạp xe. Bộ môn này mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp cải thiện các vấn đề về sức khỏe. Những bệnh nhân thoái hóa nhẹ, khi đạp xe thường xuyên sẽ giúp mang lại những tác dụng như:

  • Tập thể dục thường xuyên, đạp xe đúng kỹ thuật giúp tăng độ đàn hồi, dẻo dai của xương khớp, kích thích sản sinh dịch khớp để bôi trơn mô sụn, giúp khớp gối dẻo dai hơn.
  • Tăng cường lưu thông máu đến chân, để các mô khớp gối được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, ngăn chặn tình trạng thoái hóa tiến triển nghiêm trọng hơn.
  • Đạp xe còn giúp ổn định các khớp, duy trì sự linh hoạt, chống cứng khớp. Đồng thời, phương pháp này còn giúp ổn định mô khớp, tăng khả năng chịu lực, giảm nguy cơ chấn thương hoặc ảnh hưởng từ các bệnh lý khác.
  • Vận động hợp lý còn giúp cơ thể thoải mái, giải tỏa lo âu, căng thẳng, giữ gìn vóc dáng, giảm nguy cơ thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến xương khớp.
  • Đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng cho cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về mạch máu, huyết áp….
Đạp xe đúng kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh thoái hóa khớp gối
Đạp xe đúng kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh thoái hóa khớp gối

Nhờ những lợi ích tích cực kể trên mà phương pháp đạp xe được rất nhiều người yêu thích. Trường hợp bị thoái hóa khớp gối, đau nhức nên điều chỉnh lại lịch tập, giảm tốc độ sao cho phù hợp hơn. Đồng thời, chọn địa hình tập luyện không quá gồ ghề, tốt nhất nên đạp trên mặt phẳng để giảm lực tác động lên vùng đầu gối cho đến khi cơ thể hồi phục.

Phương pháp đạp xe an toàn cho bệnh thoái hóa khớp gối

Do người bệnh thoái hóa khớp gối khó có thể thực hiện các động tác mạnh như bình thường, nên khi tham gia tập luyện với phương pháp đạp xe, người bệnh cần lưu ý đến nhịp độ và lực tập. Phương pháp thực hiện an toàn như sau:

Chuẩn bị trước khi đạp xe

Người bệnh cần chuẩn bị trước các dụng cụ cần thiết cho buổi tập và các dụng cụ dự phòng trong trường hợp cần thiết. Các bước chuẩn bị cơ bản như sau:

  • Hãy lựa chọn loại xe đạp phù hợp với thể trạng và cơ địa của bạn để có một buổi tập chất lượng. Không nên sử dụng xe quá thấp hoặc quá cao.
  • Ngoài ra, người bệnh nên chọn loại giày phù hợp với kích cỡ bàn chân của mình. Những người chạy bộ thích mặc quần áo bằng vải cotton vì chúng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Một số dụng cụ hỗ trợ tập luyện như đồ bảo hộ, bình nước,… bạn có thể tham gia đạp xe khi trời mát, dù ngày hay đêm với đèn điện an toàn.
  • Chọn địa hình bằng phẳng, tránh những nơi gồ ghề có thể ảnh hưởng đến xương khớp.
Người bệnh nên chuẩn bị thật kỹ càng trước khi tập.
Người bệnh nên chuẩn bị thật kỹ càng trước khi tập.

Kỹ thuật đạp xe

Sau khi chuẩn bị xong, bệnh nhân sẽ bước vào một đợt đạp xe ngắn. Tùy theo thể lực, tình trạng thoái hóa có thể tăng lên sau nhiều ngày vận động. Một số vấn đề cần lưu ý về kỹ thuật luyện tập, thời gian và tần suất luyện tập, … như sau:

  • Trước khi tập nên khởi động nhẹ tay chân, cổ tay, cổ chân, đầu gối để làm nóng cơ thể, kéo giãn gân cốt giúp tránh chấn thương khi tập.
  • Hãy dành 5-7 phút mỗi ngày để luyện tập khi bạn mới làm quen với bộ môn này. Đạp nhẹ nhàng và chậm rãi để giúp các khớp chân làm quen với bài tập.
  • Sau một thời gian khi cơ thể thích nghi với chế độ luyện tập, người bệnh có thể thay đổi cường độ và tần suất luyện tập. Tuy nhiên, đừng tập thể dục quá sức.
  • Thời gian tập lý tưởng mỗi ngày 10-15 phút, 5 lần / tuần, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn. Khi đã quen với chế độ tập luyện, bạn có thể tăng dần thời gian tập luyện.
  • Thực hiện các động tác thả lỏng, thư giãn cơ thể sau khi vận động để làm mềm khớp và tránh những chấn thương không mong muốn.

Trên đây là những vấn đề về tập luyện đạp xe cho người thoái hóa khớp gối. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên kết hợp điều trị theo phác đồ của bác sĩ, quan tâm đến chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt để sớm cải thiện bệnh, ngăn chặn nguy cơ thoái hóa ngày càng nghiêm trọng.

Một số lưu ý khi đạp xe cho người thoái hóa khớp gối

Không nên luyện tập quá sức, không dùng quá nhiều lực khớp gối khi đạp xe.
Không nên luyện tập quá sức, không dùng quá nhiều lực khớp gối khi đạp xe.

Đạp xe giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả, đây là một trong những môn thể thao, bài tập tốt cho sức khỏe được nhiều người yêu thích. Người bị thoái hóa khớp gối có thể tập luyện, nhưng cần điều chỉnh lực tác động, giảm cường độ cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Ngoài những vấn đề nêu trên, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau khi tập đạp xe trong quá trình điều trị thoái hóa khớp gối:

  • Nên thăm khám và hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa trước khi luyện tập để đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến kết quả điều trị.
  • Trong trường hợp khi đang đạp xe, bạn nhận thấy khớp gối của mình bị đau hoặc sưng, bạn nên ngừng tập và đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, không vận động quá sức.
  • Không đạp xe ngay sau khi ăn. Thời điểm tốt nhất là 2-3 giờ sau khi ăn, đạp xe vào buổi sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Kết hợp xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, kiêng những đồ ăn thức uống không có lợi cho tình trạng sức khỏe. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng thực phẩm, ưu tiên rau xanh, hoa quả tươi,… Bổ sung hàm lượng canxi phù hợp để tăng hiệu quả cải thiện hệ xương khớp.
  • Thăm khám định kỳ để theo dõi sự phục hồi của khớp gối. Trong trường hợp tình trạng thoái hóa vẫn diễn ra theo chiều hướng nặng, bác sĩ sẽ thay đổi và điều chỉnh phác đồ điều trị sao cho phù hợp và an toàn nhất.

Hi vọng bài viết trên Gens đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “Thoái hóa khớp gối nên đi xe đạp không?”. Phương pháp rèn luyện thể chất bằng đạp xe giúp cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe như tăng cường tuần hoàn máu, giúp khớp gối linh hoạt hơn. Tuy nhiên, người bệnh nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tập luyện, điều chỉnh cường độ tập và kỹ thuật tập luyện cho phù hợp để tránh ảnh hưởng đến tình trạng thoái hóa, cũng như sức khỏe tổng thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.