Giải Đáp: thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Khi bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không Đây là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Theo các chuyên gia, người bệnh có thể thực hiện bộ môn này để giảm đau nhức cho khớp gối, đồng thời cải thiện sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên, cần đi bộ đúng cách để giảm áp lực lên khớp và ngăn ngừa các triệu chứng bùng phát.

Khi bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không

Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh lý cơ xương khớp thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Bệnh hình thành do quá trình tái tạo và phá hủy mô sụn bị rối loạn, từ đó gây ra tình trạng xơ hóa, giảm độ đàn hồi và dẻo dai. Các mô sụn bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc dưới sụn, từ đó ảnh hưởng xấu đến chức năng vận động cũng như sức khỏe của người bệnh.

Thoái hóa khớp nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng là bệnh mãn tính, diễn biến chậm, dai dẳng và hầu như không thể điều trị dứt điểm. Việc áp dụng các phương pháp điều trị nhằm mục đích kiểm soát cơn đau, cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Bên cạnh đó, các hoạt động thể chất cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị.

Các chuyên gia cho biết, người bị thoái hóa khớp và thoái hoá khớp gối có thể đi bộ
Các chuyên gia cho biết, người bị thoái hóa khớp và thoái hoá khớp gối có thể đi bộ

Về vấn đề “Bị thoái hóa khớp gối có đi lại được không?”. Các chuyên gia cho biết, những người bị thoái hóa khớp gối, thoái hóa khớp gối đều có thể đi bộ được. Trái với suy nghĩ của nhiều bệnh nhân, đi bộ là một môn thể thao nhẹ nhàng và rất tốt cho những người mắc các bệnh về khớp gối. Bộ môn này giúp kích thích màng hoạt dịch tiết ra chất nhờn, từ đó giúp giảm đau, cứng khớp và phát ra tiếng kêu “cạch cạch”.

Ngoài ra, đi bộ với cường độ phù hợp còn có tác dụng kích thích quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng ở khớp. Khi các khớp được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bao hoạt dịch sẽ tiết ra chất nhờn để hỗ trợ vận động và đi lại. Ngoài ra, đi bộ thường xuyên và đúng cách còn giúp nâng cao sức mạnh cơ bắp, tăng cường phạm vi vận động, ngăn ngừa các bệnh xương khớp mãn tính khác.

Ngoài những lợi ích cho hệ cơ xương khớp, đi bộ còn mang lại những lợi ích sau:

  • Điều hòa huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Giải tỏa căng thẳng, ngăn ngừa căng thẳng và một số vấn đề tâm lý
  • Cải thiện chức năng tiêu hóa
  • Đốt cháy chất béo và duy trì cân nặng hợp lý.

Như bạn thấy, đi bộ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Do đó, người bị thoái hóa khớp gối hoàn toàn có thể thực hiện bộ môn này để cải thiện khả năng vận động, hạn chế các cơn đau và nâng cao sức khỏe toàn diện.

Hướng dẫn cách đi bộ cho người thoái hóa khớp gối

Người bệnh nên lựa chọn các loại giày thể thao chuyên dụng trong quá trình đi bộ.
Người bệnh nên lựa chọn các loại giày thể thao chuyên dụng trong quá trình đi bộ.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đi bộ có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh xương khớp, cải thiện chức năng vận động và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng cách, đầu gối có thể bị viêm và đau.

Vì vậy, bạn cần đi bộ đúng cách để hạn chế rủi ro và nhận được đầy đủ lợi ích mà bộ môn này mang lại.

Các bước chuẩn bị trước khi đi bộ

Đi bộ được biết đến là môn thể thao có cường độ nhẹ nhàng, phù hợp với mọi lứa tuổi. Để quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ, người bệnh cần chuẩn bị:

  • Chọn mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, chất liệu thông thoáng, thấm hút tốt. Việc sử dụng quần áo dày, cứng, bó sát có thể hạn chế khả năng vận động, khiến cơ thể khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng buổi tập.
  • Đi bộ là động tác tác động trực tiếp đến bàn chân và khớp gối. Để hạn chế tình trạng đau nhức khi vận động, người bệnh nên chọn giày thể thao chuyên dụng, tránh đi dép hoặc giày có đế cao để đi lại. Sử dụng giày không phù hợp có thể làm tăng áp lực lên khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp cổ chân và gây tê nhức sau khi vận động.
  • Người bệnh thoái hóa khớp nên chọn đường bằng phẳng khi đi bộ, tránh đi trên đường gập ghềnh, nhiều sỏi đá,… Khác với người khỏe mạnh, người bệnh rất dễ bị đau nếu đi trên đoạn đường này.
  • Nếu tuổi tác cao nên đi dạo cùng người thân, bạn bè để được hỗ trợ ngay khi có vấn đề. Hoặc người bệnh có thể mang theo các thiết bị điện tử để nhờ trợ giúp nếu đi bộ một mình.
  • Người bệnh nên mang theo một chai nước nhỏ khi đi bộ để bổ sung nước cho cơ thể trong trường hợp cần thiết.
  • Chỉ đi bộ khi cơ thể khỏe mạnh, tránh tập thể dục thể thao khi tâm lý bất ổn, hưng phấn quá độ, sốt cao.
  • Khi đi bộ người bệnh không nên để quá no hoặc quá đói. Theo các chuyên gia, thời điểm thích hợp nhất để đi bộ là vào sáng sớm sau khi thức dậy hoặc buổi chiều trước khi ăn tối (khoảng 5 giờ chiều).
Lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, thoải mái, chất liệu thông thoáng.
Lựa chọn những bộ đồ rộng rãi, thoải mái, chất liệu thông thoáng.

Quy trình đi bộ

Đi bộ là môn thể thao mang lại nhiều sức khỏe cho cơ thể. Đi bộ đều đặn và đúng cách sẽ giúp giảm các triệu chứng thoái hóa khớp gối, cải thiện khả năng vận động và làm chậm quá trình thoái hóa.

Để đạt hiệu quả tốt và hạn chế rủi ro khi đi bộ, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cần giữ lưng thẳng, thả lỏng cơ thể, khi bắt đầu đi lại với cường độ nhẹ nhàng. Duy trì việc đi bộ theo từng bước nhỏ từ 3 đến 5 phút để làm nóng cơ thể và kích thích hoạt động ở các khớp. Đây là bước quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của buổi tập. Nếu lúc đầu đi bộ quá nhanh có thể gây sưng đau các khớp, lúc này phải dừng bài tập để nghỉ ngơi.
  • Sau khoảng 5 phút, bạn có thể tăng cường độ đi bộ để tác động sâu hơn đến khớp gối cũng như các cơ quan khác. Tuy nhiên, nên tăng cường độ dần dần. Vì nếu đi nhanh, đột ngột có thể gây đau nhức, cứng khớp.
  • Khi bắt đầu vận động, người bệnh chỉ nên đi bộ từ 15 – 20 phút. Sau 2-3 tuần tập luyện, bạn có thể đi bộ với cường độ nhanh hơn trong 20-30 phút. Tránh đi bộ hơn 30 phút vì điều này có thể làm tăng áp lực lên khớp gối, làm bùng phát cơn đau.
  • Gần cuối buổi tập, người tập nên giảm cường độ đi bộ trước khi dừng hẳn. Vì nếu sử dụng đột ngột có thể làm tăng áp lực lên xương khớp và tim mạch. Vì vậy, nên đi bộ nhẹ nhàng khoảng 5 – 7 phút trước khi dừng buổi tập.

Một số điều cần lưu ý khi luyện tập

Tuy được đánh giá là môn thể dục nhẹ nhàng nhưng phù hợp với nhiều đối tượng và mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể, hệ xương khớp. Nhưng nếu đi bộ không đúng cách có thể gây chấn thương, ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh.

Nếu khớp gối bị đau nhức nhiều khi đi bộ, người bệnh cần dừng hẳn buổi tập luyện 
Nếu khớp gối bị đau nhức nhiều khi đi bộ, người bệnh cần dừng hẳn buổi tập luyện

Vì vậy, trong quá trình tập luyện, người bệnh cần lưu ý những điểm sau:

  • Bạn chỉ nên đi bộ khi khớp gối không bị đau. Trường hợp khớp sưng, đỏ, phù nề, hạn chế vận động thì cần nghỉ ngơi cho đến khi giảm hẳn cơn đau khớp.
  • Khi đi bộ, người bệnh cần hít thở sâu để cải thiện chức năng hô hấp và sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, bạn đừng lo lắng trong quá trình tập luyện.
  • Nếu khớp gối đau nhiều khi đi lại, người bệnh cần dừng buổi tập và đi lại vào ngày hôm sau. Nếu làm đúng theo hướng dẫn mà cơn đau vẫn bùng phát, bạn cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được khám và hướng dẫn một số biện pháp vật lý trị liệu.
  • Người bị thoái hóa khớp gối không nên vận động quá 30 phút / ngày và nên duy trì việc đi bộ với tần suất 3 – 5 lần / tuần. Khi cơ thể đã quen với cường độ vận động, người bệnh có thể đi bộ hàng ngày để cải thiện chức năng khớp gối, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.
  • Bên cạnh việc đi bộ, người bệnh cũng có thể áp dụng một số bộ môn khác như bơi lội, yoga. Những môn này hạn chế tăng áp lực lên khớp gối nên hạn chế các triệu chứng bùng phát của bệnh khi vận động.

Bài viết trên Gens đã giải đáp thắc mắc “Bị thoái hóa khớp gối có nên đị bộ không?” và một số vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất cũng như tránh những rủi ro trong quá trình tập luyện, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể về thời gian và tần suất tập luyện.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.