Giải Đáp: thoái hóa đốt sống cổ có tập GYM được không

Thoái hóa đốt sống cổ có tập gym được không Đây là vấn đề nhiều bệnh nhân quan tâm nhiều nhất hiện nay vì bộ môn này ảnh hưởng đến cấu trúc của cột sống và đốt sống cổ. Theo các chuyên gia, người bệnh có thể tập gym để cải thiện các triệu chứng bệnh nhưng cần lựa chọn bài tập phù hợp để tránh tổn thương nặng. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay nhé.

Thoái hóa đốt sống cố có tập GYM được không?
Thoái hóa đốt sống cố có tập GYM được không?

Thoái hóa đốt sống cổ có tập gym được không

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những bệnh lý về cơ xương khớp thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Bệnh xảy ra khi các đốt sống, đĩa đệm, túi hoạt dịch, dây chằng bị tổn thương và thoái hóa. Điều này dẫn đến các cơn đau bùng phát, căng cơ, tê và hạn chế chuyển động ở vùng cổ. Theo đó, đoạn C5 – C6 – C7 là đoạn thoái hóa thường xảy ra nhất.

Các cơn đau do thoái hóa đốt sống cổ mang tính chất cơ học. Theo đó, cơn đau và các triệu chứng kèm theo có thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi, giảm nặng hơn khi cúi cổ, quay cổ, ngửa cổ hoặc thực hiện các hoạt động ở cột sống.

Vì vậy, nhiều bệnh nhân thắc mắc “Thoái hóa đốt sống cổ có tập GYM được không?”. Vì hoạt động này ảnh hưởng đến cột sống, đốt sống cổ và có thể làm bùng phát các triệu chứng bệnh lý.

Theo các chuyên gia, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể tập gym và tập một số môn thể thao khác. Tập thể dục giúp cải thiện khả năng vận động, hạn chế áp lực lên dây thần kinh, tăng cường lưu thông máu từ đó góp phần không nhỏ vào quá trình điều trị bệnh.

Tập thể dục đúng cách và thường xuyên, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể cảm nhận được một số lợi ích sau:

  • Thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể, máu dễ dàng lưu thông đến các tế bào, cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp thành đĩa đệm. Từ đó hạn chế tình trạng tê cứng vùng cổ.
  • Tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai, bền bỉ ở các nhóm cơ khác nhau trên cơ thể. Điều này làm giảm áp lực lên cột sống và đốt sống cổ.
  • Kiểm soát cân nặng, giữ dáng, chống thừa cân béo phì
  • Tăng cường hệ cơ xương khớp, hạn chế chấn thương và một số vấn đề về xương khớp, làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống cổ.
  • Giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, v.v.
  • Giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tạo cảm giác thoải mái, thư giãn.
Người bị thoái hóa nên tập gym và một số động tác thể thao khác.
Người bị thoái hóa nên tập gym và một số động tác thể thao khác.

Đối với những trường hợp thoái hóa đốt sống cổ ở mức độ nhẹ hoặc đang ở giai đoạn ổn định thì tập thể dục là biện pháp hỗ trợ điều trị bệnh và thường được các bác sĩ khuyến khích. Vận động thường xuyên có thể hạn chế tình trạng đau, tê, cứng do các bệnh lý gây ra, đồng thời hỗ trợ phục hồi các sụn khớp bị tổn thương.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ nặng và dai dẳng thì người bệnh không nên vận động. Do các lực tác động lên cột sống, đốt sống cổ hiện nay có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tóm lại, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể tập thể dục nhưng cần lựa chọn những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh vận động quá sức vì có thể khiến bệnh nặng hơn. Để đảm bảo hiệu quả của việc tập luyện và tránh rủi ro, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ / huấn luyện viên chuyên nghiệp để được hướng dẫn tập luyện phù hợp.

Nguyên tắc tập luyện cho người thoái hóa đốt sống cổ

Đối với người thoái hóa đốt sống cổ khi tập luyện nên tạo điểm tựa vững chắc cho toàn bộ cột sống bằng cách tăng cường sức mạnh cho các dây chằng và cơ vùng này. Do hệ xương cần có thời gian để thích nghi với bài tập nên cần tập từ từ và tăng dần mức độ để đạt được hiệu quả tốt nhất, đồng thời tránh bùng phát các cơn đau khi tập.

Dưới đây là một số quy tắc dành cho người thoái hóa đốt sống cổ khi tập thể dục:

Bạn cần khởi động nhẹ nhàng để làm nóng các cơ trước khi tập luyện.
Bạn cần khởi động nhẹ nhàng để làm nóng các cơ trước khi tập luyện.
  • Trước khi bước vào phòng tập, bạn cần thực hiện các động tác khởi động để làm nóng các cơ và hạn chế chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Tập luyện với tâm trạng thoải mái và đừng làm quá sức
  • Cần tập đúng kỹ thuật, động tác (tránh căng, tổn thương cơ), đồng thời kết hợp với hít thở đều đặn, nhịp nhàng.
  • Sau khi cơ thể dần quen với cường độ tập, bạn có thể trao đổi với người nâng, họ cần cường độ tập để giúp tăng độ dẻo dai, dẻo dai của đốt sống cổ, đồng thời giúp tăng sức bền của các cơ, khối cơ, giảm dần cơn đau.
  • Thời gian đầu, người bệnh có thể uống thuốc giảm đau để giúp cải thiện cơn đau, sau đó chỉ nên kết hợp tập thể dục, xoa bóp để hạn chế lạm dụng thuốc.
  • Hãy dành ra 20 đến 30 phút mỗi ngày để luyện tập. Bởi nếu vận động quá nhiều sẽ làm tăng áp lực lên đốt sống cổ, khiến các cơn đau bùng phát và khiến tình trạng tổn thương trở nên trầm trọng hơn.
  • Không thực hiện các bài tập mạnh như xoay lưng quá mức, xoay cổ, đặt vật nặng lên vai hoặc nâng tạ trên cao.

Một số bài tập gym phù hợp cho người thoái hóa đốt sống cổ

Theo các chuyên gia, người bị thoái hóa đốt sống lưng vẫn có thể tập gym để tăng cường sức khỏe, giúp cải thiện bệnh. Tuy nhiên, để tránh những cơn đau bùng phát và những rủi ro khi tập luyện, cần lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe và thực hiện đúng kỹ thuật theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là một số bài tập gym cho người thoái hóa đốt sống cổ:

Bài tập gập bụng

Nguyên tắc của bài tập bụng là ép chặt phần hông, sau đó dùng lực ở vùng cơ bụng để uốn cong cơ thể. Ngoài ra, trong bài tập này, người bệnh cũng cần có sự hỗ trợ của cơ lưng. Do đó, những động tác gập bụng sẽ tạo ra tác động vừa phải đến cột sống và đốt sống cổ. Từ đó giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra.

Bài tập gập bụng.
Bài tập gập bụng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập chuẩn bị trong tư thế nằm ngửa trên sàn tập
  • Đưa tay ra sau đầu và đồng thời nâng cao chân
  • Sau đó siết chặt vùng hông để đẩy phần thân trên lên, chú ý lưng thẳng.
  • Giữ yên phần thân dưới và kết hợp hít thở đều đặn
  • Thực hiện động tác từ 5 – 7 lần / hiệp, ngày thực hiện 3 lần

Lưu ý: Hầu hết các phòng tập đều có máy tập gập bụng. Bạn nên điều chỉnh độ cao của máy cho phù hợp để tránh rủi ro khi tập.

Bài tập squat

Bài tập này không chỉ có tác dụng đối với cơ mông và đùi mà còn giúp kéo giãn các đốt sống lưng và cổ, từ đó tăng độ đàn hồi cho cột sống. Nhờ sự tác động này, các khớp xương bị thoái hóa, mòn mòn dễ dàng nhận được nguồn oxy dồi dào và các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi và tái tạo.

Bài tập squat giúp tăng độ đàn hồi cho cột sống.
Bài tập squat giúp tăng độ đàn hồi cho cột sống.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người tập chuẩn bị ở tư thế thẳng đứng, hai chân rộng bằng vai, hai tay thả lỏng.
  • Từ từ đưa hai tay về phía trước và song song với sàn
  • Ngồi xuống với mông, đùi và đầu gối thẳng hàng (đầu gối không vượt quá ngón chân).
  • Giữ tư thế trong vài giây và sau đó trở lại vị trí bắt đầu
  • Thực hiện động tác từ 5 – 7 lần / hiệp, thực hiện 2 – 3 hiệp mỗi ngày

Lưu ý: Khi tập cần giữ thẳng cột sống, mắt hướng thẳng về phía trước, đồng thời co người và thả lỏng hông theo nhịp thở. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để kết hợp squat với tạ để tăng hiệu quả.

Bài tập hyperextension

Đây là bài tập gập lưng phù hợp với người bị thoái hóa đốt sống lưng và hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị thoái hóa đốt sống cổ. Tập thể dục với cường độ phù hợp có thể giúp kéo giãn các đốt sống, giải phóng chèn ép dây thần kinh, từ đó hạn chế cơn đau đáng kể.

Bài tập hyperextension.
Bài tập hyperextension.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị ở tư thế nằm trên ghế hạ huyết áp
  • Người tập cần điều chỉnh tư thế sao cho chỉ có phần đùi tiếp xúc với ghế.
  • Đặt gót chân lên giá đỡ của ghế và khoanh tay trước ngực
  • Thở ra khi uốn cong lưng cho đến khi cơ thể song song với sàn
  • Giữ tư thế này trong vài giây, sau đó hít vào từ từ và trở lại vị trí ban đầu
  • Thực hiện động tác từ 5 – 7 lần / hiệp, ngày thực hiện 3 lần

Lưu ý: Người tập cần siết chặt phần hông và giữ thẳng cột sống khi tập. Theo đó, người bị thoái hóa đốt sống cổ nên tránh thực hiện bài tập này với mức tạ nặng vì có thể dẫn đến chấn thương.

Cách đối phó với cơn đau khi tập thể dục

Khi vận động, cơn đau có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu đau quá có thể bạn đang chọn bài tập sai, tập sai kỹ thuật hoặc tập luyện quá sức. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Ngừng tập thể dục ngay khi cơn đau bắt đầu
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, bất động tạm thời vùng bị đau, đồng thời giữ thẳng cột sống
  • Bạn có thể chườm lạnh tại chỗ đau hoặc dùng thuốc giảm đau tại chỗ
  • Nếu tình trạng đau nhức vẫn không thuyên giảm, người bệnh cần thông báo với bác sĩ để được thăm khám và chăm sóc kịp thời

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cần lưu ý gì khi tập thể dục

Ngưng các tập bài ngay khi nhận thấy khởi phát cơn đau ở cổ, vai gáy và cột sống lưng.
Ngưng các tập bài ngay khi nhận thấy khởi phát cơn đau ở cổ, vai gáy và cột sống lưng.

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể tập thể dục và đây cũng được coi là một trong những biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Việc tập luyện đúng cách không chỉ giúp cải thiện tình trạng đau nhức mà còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho xương khớp và làm chậm quá trình thoái hóa.

Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi tập thể dục:

  • Cần khởi động kỹ trước khi tập để hạn chế một số vấn đề trong quá trình tập như chấn thương, chuột rút…
  • Chú ý giữ thẳng cổ và lưng trong suốt bài tập, thực hiện đúng động tác và tư thế.
  • Không cúi người khi tập vì có thể ảnh hưởng đến đường cong tự nhiên của cơ thể, khiến cơn đau cơ bùng phát và tiến triển nặng hơn.
  • Khi tập cần kết hợp hít thở đều đặn, nhẹ nhàng.
  • Tránh tập quá lâu, theo đó người bệnh chỉ nên dành 20 – 30 phút để thực hiện các bài tập. Mỗi tuần dành 3-4 buổi để đến phòng tập
  • Dừng bài tập ngay khi bạn nhận thấy cơn đau ở cổ, vai và lưng. Trong trường hợp cần thiết, nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám và điều trị thích hợp.
  • Trong quá trình tập, bạn nên giữ tâm lý thoải mái, không nên quá áp lực. Bên cạnh đó, sau khi tập luyện, người tập cần thư giãn, thả lỏng các cơ để hạn chế tình trạng đau nhức xương khớp.
  • Ngoài các bài tập gym, người bệnh cũng có thể thực hiện các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ hoặc một số bài tập vận động nhẹ nhàng như bơi lội, đi bộ để cải thiện các triệu chứng và đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.
  • Ngoài việc tập luyện, người bệnh cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và tuân thủ các biện pháp điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát bệnh hiệu quả, đồng thời. Giúp làm chậm quá trình thoái hóa.

Bài viết trên Gens đã giải đáp thắc mắc thoái hóa đốt sống cổ có tập GYM được không? và một số vấn đề liên quan. Theo bác sĩ chuyên khoa, việc bệnh nhân có tập gym được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như tránh rủi ro, bạn cần trao đổi với bác sĩ / chuyên gia để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.