Giải Đáp: bị đau vai gáy nên dán cao nóng hay lạnh

Đau vai gáy nên dán cao nóng hay lạnh là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Vì mỗi loại cao dán đều có tác dụng riêng đối với từng trường hợp đau mỏi vai gáy nên tùy vào nguyên nhân khởi phát và mức độ tổn thương mà sẽ lựa chọn loại cao dán phù hợp.

Đau vai gáy nên dán cao nóng hay lạnh để cải thiện

Đau mỏi vai gáy là một bệnh lý về cơ xương khớp phổ biến hiện nay. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng mệt mỏi, đau và cứng cổ, vai và lưng. Hội chứng thường là hậu quả của thói quen sinh hoạt kém, làm việc quá sức hoặc cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp. Thống kê cho thấy, tình trạng đau mỏi vai gáy xảy ra nhiều hơn ở người trung niên và cao tuổi.

Việc sử dụng phương pháp dán cao nóng hay lạnh để giảm đau mỏi vai gáy tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát, biểu hiện lâm sàng.
Việc sử dụng phương pháp dán cao nóng hay lạnh để giảm đau mỏi vai gáy tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát, biểu hiện lâm sàng.

Thông thường, các biểu hiện của bệnh hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu chủ quan để tình trạng đau mỏi vai gáy kéo dài có thể ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, giảm khả năng tập trung, tư duy kém, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh thường kết hợp sử dụng thêm viên đặt để cải thiện các triệu chứng đau mỏi cổ, vai, gáy. Do đó vấn đề “Đau vai gáy nên dán cao nóng hay lạnh nhanh khỏi?” được nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia, độ cao nóng và lạnh đều có những tác động khác nhau đến cơ thể. Với nhiệt lượng cao sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tăng cường lưu thông máu ở các vùng cơ bị chèn ép và tổn thương, đồng thời làm giãn cơ nhanh chóng. Trong khi đó, tác dụng chính là giải cảm và chống viêm sưng, giảm đau.

Vì vậy, chườm nóng thường được sử dụng cho các vết thương mãn tính, và chườm lạnh được sử dụng cho các vết thương cấp tính. Ngoài ra, những người bị đau khớp, chấn thương nên chườm nóng để cải thiện tình trạng đau nhức, giảm căng cơ, nên chườm khi đau kéo dài trên 6 tuần.

Ngược lại, liệu pháp lạnh được sử dụng trong trường hợp cơn đau kéo dài dưới 6 tuần. Nhờ nhiệt độ lạnh sẽ giúp mạch máu co lại, giảm đau tại chỗ, hạn chế sưng, viêm, bầm lan ra các vùng lân cận.

Khi nào sử dụng cao nóng

  • Trong trường hợp trật khớp, không khớp
  • Đau mỏi vai gáy, cơ bắp căng và cứng.
  • Bong gân, viêm gân

Khi nào sử dụng cao lạnh

  • Nên chườm lạnh khi có các triệu chứng sưng nóng, đau nhức các khớp do bệnh gút gây ra.
  • Trường hợp đau mỏi vai gáy do chấn thương khi vận động. Hoặc chấn thương ở các vị trí như khuỷu tay, vai, gót chân, đầu gối.
  • Bong gân, vết thương sưng tấy, căng cơ, đau do tập luyện quá sức.

Biện pháp cải thiện và phòng ngừa bệnh đau mỏi vai gáy hiệu quả

Đau cổ là một chứng rối loạn cơ xương khớp thường gặp và hay tái phát. Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, sử dụng miếng dán, người bệnh cần chủ động áp dụng một số biện pháp hỗ trợ cũng như phòng ngừa bệnh tái phát lâu dài.

Tận dụng một số loại thảo dược thiên nhiên như ngải cứu, gừng tươi,… đắp lên vùng vai gáy để cải thiện tình trạng đau nhức
Tận dụng một số loại thảo dược thiên nhiên như ngải cứu, gừng tươi,… đắp lên vùng vai gáy để cải thiện tình trạng đau nhức

Một số biện pháp giúp cải thiện và ngăn ngừa bệnh bao gồm:

  • Một số trường hợp đau mỏi vai gáy nhẹ có thể tự khỏi nếu dành 1-2 ngày nghỉ ngơi tại nhà. Vì vậy, người bệnh nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trong quá trình điều trị.
  • Có thể tận dụng một số thảo dược thiên nhiên như thiên niên kiện, ngải cứu, gừng tươi,… để đắp lên vùng vai gáy giúp cải thiện tình trạng đau mỏi, tê cứng cổ, thúc đẩy tuần hoàn máu.
  • Hạn chế ngồi quá lâu, tắm nước lạnh vào buổi tối và kê cao gối khi ngủ. Nên đi lại, vận động nhẹ nhàng sau 1 – 2 giờ làm việc để giảm áp lực và căng thẳng vùng cổ.
  • Chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Tránh cúi cổ quá lâu, giữ thẳng cổ khi làm việc, đánh máy và đọc sách
  • Nên thực hiện một số bài tập yoga cho người đau mỏi vai gáy để giúp tăng cường sự dẻo dai, giảm áp lực lên các rễ thần kinh, tăng cường lưu thông máu.
  • Hạn chế các môn thể thao phải xoay cổ thường xuyên như cầu lông, tennis,… Thay vào đó nên bơi lội, vận động nhẹ nhàng để cải thiện độ dẻo dai của cột sống.
  • Khám sức khỏe định kỳ và điều trị tích cực các bệnh lý căn nguyên như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ …

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Đau vai gáy nên dán cao nóng hay lạnh?” và một số biện pháp giúp cải thiện và ngăn ngừa bệnh tái phát. Việc sử dụng phương pháp chườm nóng hay chườm lạnh để giảm đau mỏi vai gáy tùy thuộc vào nguyên nhân khởi phát và biểu hiện lâm sàng. Vì vậy, trước khi sử dụng miếng dán, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.