Giải Đáp: đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Đau dây thần kinh tọa đặc trưng bởi cơn đau thắt lưng chạy dọc xuống ngón út, đùi và bắp chân. Chính vì vậy, nhiều người bệnh thắc mắc đau thần kinh tọa có nên đi bộ không Bởi khi vận động, đi lại nhiều sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa cũng như bệnh. Cùng tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ không

Đau dây thần kinh tọa hay đau thần kinh tọa là thuật ngữ chỉ tình trạng các rễ thần kinh ở vùng lưng dưới bị chèn ép gây đau nhức, dị cảm, tê bì và giảm khả năng vận động. Theo thời gian, cơn đau có xu hướng lan từ thắt lưng xuống hông và bắp chân, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo các chuyên gia, người bị đau thần kinh tọa có thể đi bộ và tập một số môn thể thao khác
Theo các chuyên gia, người bị đau thần kinh tọa có thể đi bộ và tập một số môn thể thao khác

Đau do bệnh lý có tính chất cơ học. Theo đó, cơn đau sẽ thuyên giảm khi nghỉ ngơi và giảm bớt khi xoay người, đi lại, cúi gập người. Vì vậy, nhiều bệnh nhân đặt câu hỏi “Khoa học bị đau có nên đi bộ không?”. Vì hoạt động này ảnh hưởng đến chi dưới, thắt lưng và có thể làm bùng phát các triệu chứng của bệnh.

Trái với suy nghĩ của nhiều bệnh nhân, các chuyên gia cho biết, người bị đau thần kinh tọa có thể đi bộ và tập một số môn thể thao khác. Đi bộ hỗ trợ cải thiện khả năng vận động, hạn chế áp lực lên dây thần kinh, góp phần không nhỏ vào quá trình điều trị bệnh.

Hơn nữa, đi bộ cũng là một trong những bài tập tương đối nhẹ nhàng, người bệnh có thể chủ động điều chỉnh cường độ tùy theo tình trạng sức khỏe của mình. Vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh đau thần kinh tọa, bạn nên đi bộ thường xuyên để giúp cải thiện chức năng vận động, đi lại giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép.

Với việc đi bộ đều đặn và đúng cách, người bị đau thần kinh tọa có thể nhận được một số lợi ích sau:

  • Giúp giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép: Dây thần kinh tọa lớn bắt nguồn từ phần lưng dưới và chạy dọc xuống chân đến bàn chân. Tuy nhiên, do các tư thế sai hoặc bất thường ở cột sống, các dây thần kinh có thể bị chèn ép hoặc bị nén. Thường xuyên đi bộ sẽ giúp ổn định cột sống thắt lưng, giải phóng áp lực lên dây thần kinh tọa, từ đó cải thiện tình trạng đau nhức và một số triệu chứng đi kèm.
  • Tăng khả năng vận động: Đau dây thần kinh tọa có thể gây ra những cơn đau ở hai chi dưới, làm giảm khả năng vận động. Tình trạng này khiến người bệnh có xu hướng ít đi lại, tập thể dục, vận động dẫn đến teo cơ. Tuy nhiên, thường xuyên đi bộ, người bệnh có thể phục hồi chức năng vận động của chi dưới, từ đó hạn chế biến chứng teo cơ, liệt tứ chi,…
  • Kiểm soát cân nặng: Các thống kê cho thấy thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ đau thần kinh tọa. Đi bộ thường xuyên có thể giúp người bệnh đốt cháy các mô mỡ thừa, đồng thời tăng sức bền của các khối cơ và hạn chế tình trạng tăng cân đột ngột. Kiểm soát cân nặng được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong việc điều trị bệnh đau thần kinh tọa cũng như các bệnh lý cơ xương khớp khác.
  • Chống thoái hóa dây thần kinh tọa: Khi dây thần kinh tọa bị chèn ép lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ thoái hóa do không cung cấp đủ chất dinh dưỡng để tái tạo và phục hồi. Tuy nhiên, tập thể dục và đi bộ thường xuyên sẽ giúp tăng cường lưu thông máu ở vùng eo. Từ đó giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng, ngăn ngừa tổn thương và thoái hóa các tế bào thần kinh.
  • Một số lợi ích khác: Ngoài những lợi ích trên, đi bộ đều đặn và đúng cách còn mang lại nhiều lợi ích khác như giảm căng thẳng, duy trì sức khỏe tim mạch, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa, giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. mạch chân,…

Có thể thấy, đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như hệ cơ xương khớp. Vì vậy, ngoài việc tuân thủ các phương pháp điều trị, người bệnh đau thần kinh tọa nên kết hợp đi bộ thường xuyên để giúp cải thiện cơn đau và giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép.

Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người đau thần kinh tọa

Trên thực tế, những trường hợp đau thần kinh tọa thường dễ bùng phát các cơn đau nếu đi bộ không đúng cách. Bên cạnh đó, khi đi bộ, bạn cần chú ý đến các vấn đề khác như kỹ thuật, cường độ,… để hạn chế kích thích các rễ thần kinh bị tổn thương, chèn ép.

Khi đi bộ cần chú ý các vấn đề khác như kỹ thuật, cường độ,… để hạn chế kích thích các rễ thần kinh bị tổn thương.
Khi đi bộ cần chú ý các vấn đề khác như kỹ thuật, cường độ,… để hạn chế kích thích các rễ thần kinh bị tổn thương.

1. Chuẩn bị trước khi đi bộ

Đi bộ là một trong những động tác đơn giản, nhẹ nhàng và không cần thiết bị, dụng cụ. Tuy nhiên, để quá trình đi bộ diễn ra suôn sẻ, người bệnh cần chuẩn bị một số thứ cần thiết sau:

  • Chọn mặc quần áo thể thao thoải mái, rộng rãi, thoáng khí với chất liệu co giãn tốt. Tránh mặc những bộ quần áo có chất liệu dày, bó, bó sát gây khó khăn cho việc tập luyện.
  • Việc đi bộ sẽ tác động trực tiếp đến bàn chân, khớp gối và khớp cổ chân. Vì vậy, người bệnh không nên đi giày, dép bình thường. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những đôi giày thể thao chuyên dụng để giảm áp lực lên các khớp xương, hạn chế những cơn đau bùng phát trong quá trình đi bộ.
  • Người tập nên chuẩn bị một chai nước nhỏ để bù lại lượng nước đã mất trong quá trình tập luyện.
  • Chọn lối đi rộng rãi, bằng phẳng để hạn chế mệt mỏi. Ngoài ra, nên hạn chế đi trên đường dốc, gập ghềnh,… vì có thể kích thích cơn đau bùng phát.
  • Trường hợp sức khỏe yếu, tuổi cao, người bệnh nên đi bộ cùng người thân hoặc bạn bè để có thể xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh (nếu có).

2. Làm ấm trước khi đi bộ

Đi bộ là bài tập nhẹ nhàng nên ít người khởi động trước khi tập. Tuy nhiên, với bệnh đau thần kinh tọa, cần khởi động kỹ trước khi đi bộ để giúp làm nóng phần đầu gối, cổ chân, hông và cột sống thắt lưng.

Khởi động trước sẽ giúp giảm thiểu cơn đau bùng phát khi tập luyện. Đồng thời hạn chế tối đa chấn thương và rủi ro phát sinh trong quá trình đi bộ. Theo các chuyên gia, người bệnh nên chú ý các động tác xoay đầu gối, xoay cổ chân, gập eo để đảm bảo quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ.

Trường hợp đau thần kinh tọa nặng, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể một số động tác giúp làm nóng cơ thể. Thực hiện các động tác bình thường có thể gây đau, làm gián đoạn quá trình tập luyện.

3. Hướng dẫn tư thế và cường độ đi bộ

Sau khi làm ấm cơ thể, người bệnh có thể đi bộ để cải thiện sức khỏe của xương và hỗ trợ điều trị bệnh đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích của bộ môn này, bạn cần đi bộ đúng tư thế, kỹ thuật cũng như điều chỉnh cường độ phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Khi đi bộ cần giữ thẳng lưng, cổ, mắt nhìn về phía trước, đồng thời thả lỏng vai.
Khi đi bộ cần giữ thẳng lưng, cổ, mắt nhìn về phía trước, đồng thời thả lỏng vai.

Dưới đây là một số mẹo để đi bộ:

  • Tư thế đi bộ: Khi đi bộ cần giữ thẳng lưng, cổ, mắt nhìn về phía trước, đồng thời thả lỏng vai. Lưu ý không cúi người về phía trước, đứng cong người. Tư thế sai có thể khiến lưng và chi dưới bùng phát khi đi bộ.
  • Kỹ thuật đi bộ: Nên chú ý đi bộ nhịp nhàng, mỗi bước đi dài khoảng 25-40cm tùy chiều cao. Khi đi bộ, tránh rung vai hoặc đánh tay mà nên giữ cố định phần thân trên.
  • Cường độ đi bộ: Khi mới bắt đầu tập luyện, bạn nên đi bộ từng bước nhỏ với cường độ chậm để làm nóng các khớp. Sau 5-10 phút, bạn có thể tăng cường độ đi bộ để tác động sâu vào các cơ, dây thần kinh và xương khớp. Tuy nhiên, hạn chế đi bộ quá nhanh vì tình trạng này có thể khiến các cơn đau ở thắt lưng, khớp gối bùng phát.

Thực tế, cường độ đi bộ còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh. Người có sức khỏe tốt, mới khởi phát đau thần kinh tọa có thể đi bộ với tốc độ nhanh và tác động sâu đến cột sống, khớp gối, hông. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân bị chèn ép rễ thần kinh nặng thì chỉ nên đi lại chậm rãi, nhẹ nhàng. Đi bộ nhanh có thể khiến cơn đau bùng phát và làm gián đoạn quá trình tập luyện của bạn.

4. Chú ý đến thời gian đi bộ

Nói chung, những người khỏe mạnh được khuyến khích đi bộ 30-60 phút mỗi ngày hoặc hơn. Tuy nhiên, đối với người bệnh đau dây thần kinh tọa cần hạn chế thời gian vận động để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khi mới bắt đầu tập thể dục, bạn nên đi bộ với cường độ nhẹ đến vừa phải, chỉ khoảng 15-20 phút
Khi mới bắt đầu tập thể dục, bạn nên đi bộ với cường độ nhẹ đến vừa phải, chỉ khoảng 15-20 phút

Người bệnh cần chú ý thời gian tập luyện sau:

  • Khi mới bắt đầu tập thể dục, bạn nên đi bộ với cường độ từ nhẹ đến trung bình, chỉ khoảng 15 – 20 phút. Nên duy trì thời gian tập từ 15 đến 20 phút. Duy trì thời gian tập luyện này trong 1-2 tuần để cơ thể dần quen với cường độ tập luyện.
  • Sau đó, có thể tăng lên từ 20 đến 40 phút tùy theo tình trạng sức khỏe. Người bệnh nên xem xét tình trạng sức khỏe của mình để điều chỉnh cường độ luyện tập phù hợp nhất.
  • Trong 1-2 tuần đầu, nên đi bộ 3-4 lần / tuần. Sau đó có thể tăng dần lên 4-5 buổi. Tuy nhiên, nên tránh đi bộ hàng ngày trừ khi bạn đã hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa.

5. Một số lưu ý khác

Ngoài ra, khi đi bộ, người bệnh đau dây thần kinh tọa cần lưu ý một số vấn đề khác như:

  • Đi dạo vào sáng sớm hoặc chiều tối. Vì đây là những thời điểm không khí mát mẻ, không gây khó chịu và quá mệt mỏi trong quá trình tập luyện.
  • Nếu cơn đau thần kinh tọa bùng phát khi đi bộ, người bệnh nên nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau giảm bớt rồi mới trở lại vận động.
  • Sau khi đi bộ, hãy nghỉ ngơi để giúp cơ thể điều chỉnh nhiệt độ trước khi đi tắm. Việc tắm ngay sau khi tập luyện có thể khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột và dẫn đến nhiều tình huống rủi ro.
  • Bên cạnh việc đi bộ, bạn có thể kết hợp các bài tập giảm đau thần kinh tọa, bơi lội để giúp cải thiện độ dẻo dai của cột sống. Đối với những trường hợp nặng, cần thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo chỉ định của bác sĩ.

Bài viết trên Gens đã giải đáp thắc mắc “Đau Thần Kinh Toạ Có Nên Đi Bộ không?” và một số vấn đề liên quan. Tuy nhiên, trước khi tập thể dục, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn tập luyện đúng cách, phù hợp với thể trạng.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.