Bác Sĩ Giải Đáp: đau lưng nên tập Gym không, tại sao

Đau lưng nên tập Gym không Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, để việc luyện tập đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn cần xác định nguyên nhân gây đau lưng. Đồng thời dựa vào mức độ đau nhức để điều chỉnh, lựa chọn bài tập cho phù hợp.

Đau lưng nên tập Gym không

Đau lưng là một trong những biểu hiện thường gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể cơn đau khởi phát từ những chấn thương, tác nhân bên ngoài như công việc, tai nạn, thói quen sinh hoạt,… Ngoài ra, cơn đau cũng có thể là triệu chứng của các bệnh lý xương khớp, đặc biệt là về cột sống lưng.

Đau lưng nên tập Gym không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay
tập gyĐau lưng nên tập Gym không là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện naym bị đau lưng

Trong đó, một số trường hợp tình trạng đau lưng xuất hiện trong quá trình tập luyện thể dục, chơi thể thao, chẳng hạn như tập Gym. Do đó, nhiều người cũng quan tâm đến vấn đề khi bị đau lưng nên tập Gym không? Và nguyên tắc luyện tập như thế nào để tránh tổn thương thêm phần lưng.

Theo đó, các chuyên gia giải đáp rằng, việc luyện tập vẫn có thể tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, lúc này bạn cần xác định nguyên nhân gây đau và mức độ đau lưng mà bạn đang gặp phải. Trường hợp đau do các chấn thương, tai nạn cần thời gian hồi phục và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Thời gian quay trở lại tập Gym sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, trường hợp đau nhức do các bệnh xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống,… nhẹ, mới khởi phát vẫn có thể duy trì luyện tập. Dù vậy người bệnh cần điều chỉnh bài tập, lựa chọn tư thế, dụng cụ tập phù hợp, sao cho không gây thêm ảnh hưởng đến tình trạng trạng đau nhức và sức khỏe tổng thể.

Việc tập luyện thể dục, thể thao trong giai đoạn điều trị bệnh nhẹ, giai đoạn bệnh phục hồi giúp hỗ trợ ổn định chức năng xương khớp, phòng nguy cơ thoái hóa, loãng xương sớm. Các động tác được khuyến khích thực hiện có cường độ nhẹ nhàng, phù hợp với cơ thể và tình trạng sức khỏe.

Bạn nên tránh tập các bài nặng, tập quá sức. Tốt hơn hết, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, huấn luyện viên để xây dựng lịch tập, chế độ tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh và phục hồi tình trạng xương khớp tốt hơn.

Người bị đau lưng cần sắp xếp lịch tập, lựa chọn bài tập, dụng cụ tập phù hợp
Người bị đau lưng cần sắp xếp lịch tập, lựa chọn bài tập, dụng cụ tập phù hợp

Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc phải các bệnh xương khớp, bị đau nhức mãn tính, đau nặng thì không nên tập Gym. Thay vào đó bạn có thể lựa chọn các bộ môn thể dục nhẹ nhàng hơn như tập Yoga, đi bộ quãng ngắn, vận động trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Lợi ích của việc tập Gym đối với người bị đau lưng

Gym là một trong những bộ môn thể thao quen thuộc, ngày càng được nhiều người lựa chọn luyện tập. Việc tập Gym giúp người tập luyện duy trì và cải thiện vóc dáng, các nhóm cơ mong muốn. Ngoài ra, bộ môn thể dục này còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tập luyện giúp người bệnh cải thiện và tăng cường sự dẻo dai, tính linh hoạt của xương khớp, các nhóm cơ. Đồng thời hỗ trợ giảm áp lực cho vùng cột sống, hạn chế tình trạng chèn ép dây thần kinh khiến cơn đau trở nặng.
  • Việc tập luyện phù hợp giúp người bệnh duy trì cân nặng, giúp vóc dáng cân đối. Nhờ đó, tránh được nguy cơ thừa cân, béo phì gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thống xương khớp.
  • Tập thể thao giúp cơ thể thư giãn, kích thích máu huyết lưu thông tốt hơn, từ đó giảm stress, căng thẳng, giúp tâm trạng của người bệnh vui vẻ, lạc quan hơn.
  • Vận động cơ thể giúp máu huyết lưu thông tốt, vì thế giúp sụn khớp, đĩa đệm được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, oxy trong quá trình vận động. Ngoài ra, việc tập luyện thể dục còn giúp xương khớp chắc khỏe hơn, tăng cường sức mạnh, phòng tình trạng loãng xương hoặc thoái hóa diễn ra sớm.
  • Nếu bạn duy trì lịch tập phù hợp, tập các bài tập vừa sức còn giúp bạn cải thiện sức khỏe, đặc biệt là tốt cho hệ tim mạch, huyết áp,…

Nhờ những lợi ích kể trên, tình trạng đau mỏi xương khớp, đau lưng sau một thời gian cũng được hỗ trợ cải thiện hiệu quả. Tuy nhiên người bệnh cần xác định nguyên nhân gây đau, mức độ tổn thương xương khớp để lựa chọn bài tập, dụng cụ kết hợp và xây dựng lịch tập tương xứng, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nguyên tắc tập Gym khi bị đau lưng

Người bị đau lưng nên tập Gym không? Như trên đã giải đáp, câu trả lời là có. Tuy nhiên, người tập cần biết cách tạo điểm tựa tại vùng cột sống bị đau để tránh tổn thương khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Điểm tựa có tác dụng củng cố sức mạnh, đồng thời tăng cường lực lên cơ bắp, dây chằng tại vị trí đau lưng.

Tuân thủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên để việc luyện tập đạt hiệu quả tốt nhất
Tuân thủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên để việc luyện tập đạt hiệu quả tốt nhất

Ngoài ra, người bệnh cần luyện tập trong thời gian dài, sắp xếp lịch tập đều đặn, phù hợp với tình trạng sức khỏe. Các nguyên tắc khi tập Gym cho người bị đau lưng như sau:

  • Đầu tiên người bệnh cần khởi động trước khi bước vào buổi tập nhằm hạn chế các chấn thương không mong muốn.
  • Trong quá trình tập nên thả lỏng cơ thể, thả lỏng khớp cơ nhẹ nhàng, không cố gắng quá sức.
  • Lưu ý đến kỹ thuật tập luyện, thực hiện đúng động tác theo hướng dẫn, đồng thời kết hợp với hít thở nhịp nhàng.
  • Bắt đầu luyện tập từ mức nhẹ nhàng, sau đó khi cơ thể quen dần có thể bắt đầu nâng độ khó lên, tuy nhiên cường độ luyện tập cần duy trì mức vừa phải, phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Tránh tập nặng, không nên tập những bài đòi hỏi phải xoay lưng, cổ, nâng tạ quá nặng,…
  • Tập mỗi ngày từ 30 – 45 phút, không nên lạm dụng luyện tập quá nhiều. Trường hợp thấy lưng đau mỏi nhiều hơn nên ngưng tập và thông báo để được huấn luyện viên điều chỉnh bài tập sao cho phù hợp hơn.

Người bị đau lưng có thể tập Gym, tuy nhiên nên lưu ý nguyên tắc tập luyện kể trên. Để đảm bảo an toàn, bạn nên thăm khám và nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn. Dựa vào mức độ tổn thương, nguyên nhân gây đau để lựa chọn bài tập, sắp xếp lịch tập phù hợp, an toàn.

Gợi ý một số bài tập cho người bị đau lưng

Ngoài thắc mắc: “Đau lưng nên tập Gym không?”, chắc hẳn bạn đọc cũng quan tâm đến vấn đề khi bị đau lưng nên tập bài tập nào phù hợp. Theo đó, tình trạng đau lưng có thể trở nên nặng nề nếu bạn thực hiện tư thế sai, dẫn đến cơ bắp chèn ép lên dây thần kinh, cột sống. Do đó, bạn nên lựa chọn các bài tập nhằm tăng cường sức mạnh cho vùng lưng. Chẳng hạn:

Bài tập nội lực và ổn định bên trong

Cột sống sẽ được cải thiện tốt hơn nếu bạn duy trì được một cơ thể khỏe mạnh và ổn định từ bên trong. Các bài tập tác động đến cột sống giúp bạn đi đứng thoải mái hơn. Để khắc phục tình trạng đau lưng thông qua các bài tập, bạn cần tập trung vào tăng cường tính linh hoạt, dẻo dai của cơ bắp.

Tuy nhiên, khi tập bạn cần tránh các chấn thương ảnh hưởng đến quá trình trị liệu. Người bị đau lưng muốn tập Gym lúc này sẽ phải lựa chọn những bài tập nhẹ, mức độ tăng dần khi cơ thể bắt đầu quen với việc luyện tập. Các bài tập nội lực giúp ổn định, phục hồi cột sống lưng như:

  • Bài tập gập xương chậu
  • Tư thế cây cầu
  • Bài tập dựa lưng vào tường
  • Sử dụng bóng tập kết hợp

Tập tạ và bài tập không cần tạ

Người bị đau lưng hoàn toàn có thể sử dụng tạ trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên cần lựa chọn mức tạ phù hợp, đồng thời thực hiện động tác theo hướng dẫn và có sự theo dõi của huấn luyện viên để đảm bảo an toàn.

Hãy chắc chắn rằng bạn được giám sát, hướng dẫn bởi huấn luyện viên trong quá trình luyện tập để đảm bảo an toàn cho cột sống lưng đang bị đau
Hãy chắc chắn rằng bạn được giám sát, hướng dẫn bởi huấn luyện viên trong quá trình luyện tập để đảm bảo an toàn cho cột sống lưng đang bị đau

Một số nghiên cứu nhận thấy, người bị đau lưng khi tham gia các bài tập tạ nhẹ nhàng có dấu hiệu thuyên giảm cơn đau. Ngoài ra, để tăng cường sức mạnh và độ linh hoạt của cơ thể, người bệnh nên kết hợp thêm các bài tập vai, ngực, chân và mông.

Tham khảo:

  • Bài tập nâng tạ ngang
  • Tập kéo xô
  • Tập xà
  • Nâng tạ đòn tư thế nằm, đẩy tạ đôi, gập tay
  • Bài tập chân

Ngoài những bài tập với tạ và không dùng tạ, bạn có thể kết hợp thêm các bài tập tư thế Squat, Lunge tiến và lùi, chống đẩy,… để tăng cường sức mạnh cơ bắp, hỗ trợ điều trị đau lưng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, trong lúc tập bạn nên siết chặt cơ bụng, việc này sẽ góp phần bảo vệ phần lưng của bạn, giúp giảm đau.

Trường hợp muốn kết hợp tập tạ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập. Bởi, nếu đau lưng hình thành do chấn thương nặng, bệnh lý xương khớp nghiêm trọng cần chú trọng điều trị trước khi tham gia tập luyện các bài tập đòi hỏi nhiều sức lực.

Cách giảm đau lưng khi tập Gym

Cơn đau lưng có thể xuất hiện trong quá trình luyện tập. Nguyên nhân có thể là do bạn đã tập sai kỹ thuật, tư thế hoặc bài tập không phù hợp, tập quá sức,… Do đó, khi cảm thấy cơ thể bị đau nhức khi tập Gym, bạn cần lưu ý những vấn đề như:

  • Chủ động thông báo với huấn luyện viên, ngưng tập bài tập đang thực hiện.
  • Nghỉ ngơi, giữ bất động tư thế bị đau, đặc biệt nên nằm giữ cột sống thẳng.
  • Áp dụng các biện pháp giảm đau tại chỗ như chườm lạnh, sử dụng thuốc xịt hỗ trợ giảm đau.
  • Nếu tình trạng đau nhức không cải thiện cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và chữa trị kịp thời.

Hy vọng thắc mắc: “Đau lưng nên tập Gym không?” của bạn đọc đã được Gens giải đáp qua bài viết trên đây. Các thắc vấn đề quan đến bài tập, cách tập sẽ được bác sĩ, huấn luyện viên giải đáp cụ thể khi bạn thăm khám và trao đổi phương pháp luyện tập phù hợp. Việc tập luyện có thể được duy trì, tuy nhiên cần xây dựng lịch tập và lựa chọn cách tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.